วันอังคารที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

" หมึกพิมพ์แท้ " และ " หมึกพิมพ์เทียบเท่า " เป็นอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร

" หมึกพิมพ์แท้ " และ " หมึกพิมพ์เทียบเท่า " เป็นอย่างไร แตกต่างกันอย่างไร


หลายคนกำลังมองหาซื้อหมึกพิมพ์ในร้านเครื่องปริ้น หรือในอินเทอร์เน็ต ร้านค้าออนไลน์ ต่างๆ จะเห็นว่าจะเห็นหมึกพิมพ์ รุ่นเดียวกัน แต่ราคาต่างกันลิบลับ กันเลยทีเดียว นี้เป็นหนึ่งในข้อแตกต่างระหว่างหมึกพิมพ์แท้กับหมึกพิมพ์เทียบเท่า หลายคนยังไม่รู้จัก คำว่า "หมึกเทียบเท่า" มาก่อน บทความนี้เราจะมาดูว่า หมึกพิมพ์แท้และหมึกพิมพ์เทียบเทียบเท่า เป็นอย่างไร ต่างกันอย่างไร

หมึกพิมพ์แท้

    หมึกพิมพ์แท้ เป็นหมึกพิมพ์ที่ทางเจ้าของแบรนด์เครื่องปริ้น เช่น Canon, HP, Panasonic เป็นต้น เป็นผู้ผลิต คุณภาพนั้นไม่ต้องพูดถึ ซึ่งหมึกพิมพ์แท้นี้ส่วนใหญ่จะผลิตมาเฉพาะรุ่นของเครื่องปริ้นเท่านั้น จึงทำให้ราคาของหมึกพิมพ์แท้นี้มีราคาที่แพง โดยเฉพาะหมึกพิมพ์เลเซอร์บางรุ่น ถึงหลัก หมื่น กันเลย 
หมึกพิมพ์แท้ HP Color Laserjet CC530A 

หมึกพิมพ์เทียบเท่า

    หมึกเทียบเท่า เป็นหมึกพิมพ์ที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับหมึกพิมพ์แท้ ซึ่งหมึกชนิดนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 
  1. Remanufactured คือ การนำตลับหมึกของแท้ที่ใช้แล้ว นำมาทำความสะอาด และตรวจสอบ จากนั้นจึงเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เสื่อมสภาพออก และแทนด้วยชิ้นส่วนที่สำคัญของตลับ
  2. Compatible ซึ่งเป็นตลับหมึกที่สร้างชิ้นส่วนขึ้นมาใหม่ทั้งหมดนั้นเอง ซึ่งแตกต่างจากหมึกรีเมนู ที่จะใช้ตลับหมึกของแท้นำมาผลิตใหม่ จะมีข้อเสียจะต้องดูตลับหมึกพิมพ์ให้ดี หากชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งไม่มีคุณภาพก็จะส่งผลทำให้หมึกไม่มีคุณภาพ และยังส่งผลให้เครื่องปริ้นเสียหายได้
หมึกเทียบเท่ายีห้อ Black Box Toner ที่มา https://www.facebook.com/Zechomarketing

ซึ่งแน่นอนว่าหมึกพิมพ์เทียบเท่านี้มีราคาที่ถูกกว่าของแท้แน่นอน จึงทำให้หมึกเทียบเท่าเป็นที่นิยมมากในบริษัทหรือองค์กรขนาดเล็ก หรือปานกลาง  แต่ราคาถูกนั้นอาจจะหมายถึงคุณภาพของหมึกพิมพ์ไปด้วย ดังนั้น ควรซื้อหมึกพิมพ์ที่จำหน่ายจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ บริษัทเหล่านี้จะมีการตรวจสอบหมึกพิมพ์ก่อนจำหน่ายด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อหมึกพิมพ์ควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะงาน จะช่วยประหยัดเงินจากการซื้อหมึกพิมพ์ เช่น งานไม่จำเป็นต้องใช้ความละเอียด หรืองานเอกสารที่ใช้แล้วทิ้ง อาจจะเลือกซื้อหมึกพิมพ์เทียบเท่า จากผู้จำหน่ายที่น่าเชื่อถือ เป็นต้น และจะต้องศึกษาเกี่ยวกับเครื่องปริ้นที่ใช้อยู่ก่อนที่เลือกซื้อหมึกพิมพ์ (รุ่น, โมเดลเครื่อง, ชนิดเครื่องปริ้น, ยี่ห้อ, รุ่นของหมึกพิมพ์ที่ใช้มาก่อนหน้านี้)


1 ความคิดเห็น: