วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

" สี " สำหรับงานพิมพ์ เป็นอย่างไร

" สี " สำหรับงานพิมพ์ เป็นอย่างไร


สีสำหรับงานนั้นเป็นอย่างไร เป็นสิ่งที่ทุก ๆ คนควรรู้ สำหรับสายงานที่เกี่ยวกับงานพิมพ์ยิ่งจำเป็น เช่น อาชีพช่างถ่ายภาพ กราฟฟิกดีไซเนอร์ เป็นต้น ซึ่งจำเป็นที่จะต้องรู้ เพราะไม่งั้นจะเกิดปัญหา พิมพ์งานที่ได้ออกแบบไว้ในคอมพิวเตอร์ แล้วสีไม่ตรงที่ได้ออกแบบไว้ ดังนั้น หมึกถูก คอนเท้น วันนี้จะมานำเสนอ ระบบ สี ที่ใช้กันในปัจจุบัน
          เริ่มจากระบบสี RGB ซึ่งย่อมาจาก Red - Green - Blue (แดง - เขียว - น้ำเงิน) ระบบสีนี้ เป็นระบบสีที่กำเนิดจากต้นกำเนิดที่เป็นแสง (ระบบสีนี้เป็นแสง)
แม่สี RGB เป็นสีโปร่งแสง เมื่อนำมาผสมกัน จะได้สีขาว

เช่น จอสมาร์ทโฟน, โทรทัศน์, โปรเจ็กเตอร์ เป็นต้น โดยระบบนี้จะมี ขอบเขตสีที่กว้าง หรือ สามารถสร้างสีได้มากมายเลยทีเดียว ซึ่่งระบบแสง RGB นี้จะถูกนำมาใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่
สมาร์ทโฟน ที่ใช้ระบบสี RGB มาใช้กับการแสดงผล

           ตอนมาระบบสี CMYK ซึ่งย่อมาจาก Cyan - Magenta - Yellow - Black (สีฟ้าสว่าง - สีม่วงอมแดง - สีเหลือง - สีดำ) ซึ่งเป็นแม่สีจากต้นกำเนิดที่เป็นสีทึบแสง

แม่สี CMYK เป็นสีโปร่งแสง เมื่อนำมาผสมกัน จะได้สีดำ
เช่น สีโปสเตอร์, สีน้ำ, และสีจากหมึกพิพม์ โดยระบบการพิมพ์ในปัจจุบันนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser printer) หรือ เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท (Inkjet printer) ก็ใช้ระบบสีนี้
เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่ ที่ใช้ระบบสี CMYK
ดังนั้นการออกแบบสิ่งพิมพ์จำเป็นต้องคำนึงถึงสีที่จะใช้ด้วยนะคะ เช่น สีแดงของระบบสี RGB จะมีความสด มากกว่า ระบบสี CMYK เป็นต้น ปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการเลือกซื้อหมึกพิมพ์ โดยต้องดูคุณภาพ ของหมึกพิมพ์ด้วย มีข้อสงสัยเกี่ยวกับหมึกพิมพ์ สามารถติดต่อ ที่ http://www.zecho-shop.com/  หรือ ทาง Inbox https://www.facebook.com/Zechomarketing


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น