วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เครื่องปริ้นหัวเข็ม Dot Matrix Printer คือ ?

เครื่องปริ้นหัวเข็ม Dot Matrix Printer คือ ?

เครื่องพิมพ์หัวเข็ม ( Dot Matrix Printer )

เครื่องปริ้นหรือเครื่องพิมพ์หัวเข็ม ( Dot Matrix Printer ) บางคนอาจจะไม่รู้จัก ไม่ค่อยจะเห็น ถึงเห็นก็ไม่รู้จักอยู่ดี มารู้จักกันดีกว่า ครื่องพิมพ์ดอตแมทริกซ์ หรือ เครื่องพิมพ์หัวเข็ม หรือ Dot Matrix Printer คือเครื่องปริ้นชนิดเดียวกัน เป็นเครื่องพิมพ์ชนิดนี้ใช้หลักการสร้างจุด ลงบนกระดาษโดยตรง หัวพิมพ์ของเครื่องพิมพ์ มีลักษณะเป็นหัวเข็ม เมื่อต้องการพิมพ์สิ่งใดลงบนกระดาษ หัวเข็มที่อยู่ในตำแหน่งที่ประกอบกันเป็น ข้อมูลดังกล่าวจะยื่นลำหน้าหัวเข็ม เพื่อไปกระแทกผ่านผ้าหมึก ลงบนกระดาษ ก็จะทำให้เกิดจุดขึ้น การพิมพ์แบบนี้จะมีเสียงดัง ความคมชัดของข้อมูลขึ้นอยู่กับจำนวนจุด ถ้าจำนวนจุดยิ่งมากข้อมูลที่พิมพ์ลงบนกระดาษยิ่งคมชัด ความเร็วของเครื่องพิมพ์ชนิดนี้อยู่ระหว่าง 180 ถึง 350 ตัวอักษรต่อนาที หรือ ประมาณ 1 ถึง 3 หน้าต่อนาที

การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์แบบหัวเข็ม ควรพิจารณาจาก 5 ข้อดังนี้
  1. จำนวนเข็มของหัวพิมพ์ เครื่องพิมพ์ที่ใช้ทั่วไปหัวพิมพ์มีเข็มเล็ก ๆ จำนวน 9 เข็ม แต่ถ้าต้องการให้งานพิมพ์มีรายละเอียดมากหรือมีรูปแบบตัวหนังสือสวยขึ้น หัวพิมพ์ควรมีจำนวนเข็ม 24 เข็ม การพิมพ์ตัวหนังสือในภาวะความสวยงาม
  2. คุณภาพของหัวเข็มกับงานพิมพ์ หัวเข็มเป็นลวดที่มีกลไกขับเคลื่อน ใช้หลักการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้า หัวเข็มที่มีคุณภาพดีต้องแข็ง สามารถพิมพ์สำเนากระดาษหนาได้สูงสุดถึง 5 สำเนา คุณสมบัติการพิมพ์สำเนานี้เครื่องพิมพ์แต่ละเครื่องจะพิมพ์ได้ไม่เท่ากันเพราะมีคุณภาพแรงกดไม่เท่ากัน ทำให้ความชัดเจนของกระดาษสำเนาสุดท้ายจะต่างกัน
  3. ขนาดของเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์ที่ใช้งานกันอยู่ในขณะนี้มีขนาดเครื่อง อยู่ 2 ขนาด คือใช้กับกระดาษกว้าง 9 นิ้ว และ 15 นิ้ว หรือพิมพ์ได้ 80 ตัวอักษร และ 132 ตัวอักษรในภาวะ 10 ตัวอักษรต่อนิ้ว
  4. ที่พักข้อมูล คุณลักษณะในเรื่องที่พักข้อมูลก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการพิมพ์งานนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์จะส่งข้อมูลลงไปเก็บในที่พักข้อมูล ถ้าที่พักข้อมูลมีขนาดใหญ่ก็จะลดภาระการส่งงานของคอมพิวเเตอร์ไปยังเครื่องพิมพ์ได้มากขึ้น
  5. การพิมพ์สี เครื่องพิมพ์บางรุ่น มีภาวะการพิมพ์แบบสีได้ การพิมพ์แบบสีจะทำให้งานพิมพ์ช้าลง และต้องใช้ริบบอนพิเศษ หรือ ริบบอนที่มีสี
เครื่องพิมพ์หัวเข็ม ( Dot Matrix Printer )

การสั่งงานที่แป้นสั่งงานบนเครื่องปัจจุบันเครื่องพิมพ์ส่วนใหญ่จะมีปุ่มควบคุมการสั่งงานอยู่บนเครื่องและมีจอภาพแอลซีดีขนาดเล็กเพื่อแสดงภาวะการทำงาน

สังเกตว่า เครื่องปริ้นชนิดนี้มีการทำงานแตกต่างกับเครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องปริ้นอิงเจ็ท ชนิดหมึกพิมพ์ก็ต่างไปอย่างสิ้นเชิง <<อ่านเพิ่มเติม เครื่องปริ้นเลเซอร์ และเครื่องปริ้นอิงเจ็ท >>

การใช้งานส่วนใหญ่จะนิยมกับองค์กร เช่น ใช้ปริ้นสลิปเงินเดือน หรือ หนังสือสำคัญ เป็นต้น

วีดีโอ ตัวอย่าง เครื่องปริ้นแบบหัวเข็ม

1 ความคิดเห็น: