วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

หมึกพิมพ์ คือ อะไร ???

หมึกพิมพ์ คือ อะไร ???


หมึกพิมพ์เครื่องปริ้น เป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งสำหรับเครื่องปริ้น ซึ่งหมึกพิมพ์จะมีความแต่งต่างกันไปตามประเภท หรือรุ่น หรือยี่ห้อ ของเครื่องปริ้น วันนี้ทาง หมึกถูกคอนเท้น จะข้อมูลเกี่ยวกับหมึกพิมพ์ มานำเสนอให้อ่านกันนะค่ะ

     เริ่มจากหมึกพิมพ์สำหรับเครื่องปริ้นกอิงค์เจ็ท (Inkjet) ลักษณะของหมึกจะเป็นน้ำหมึก (Ink) หรือที่เรียกกันคุ้นเคยว่าหมึกเติม โดยเครื่องปริ้นรับหน้าที่รับคำสั่งในการพิมพ์งาน หลังจากนั่นจะส่งให้หมึกอิงค์เจ็ทในการตีพิมพ์ ซึ่งจะใช้ระยะเวลานานกว่า หมึกเลเซอร์
หมึกน้ำ (Ink) สำหรับเครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท
ที่มา http://www.zecho-shop.com/catalog/brother-toner/brother-inkjet-printer/black-box-toner-izic-refill-ink-4-brother-100ml.html

     ในแง่ของการใช้งานนั่น หมึกอิงค์เจ็ท คือตลับหมึกเล็กๆ นั่นเอง ที่แถมมากับเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท หากใช้งานไปสักระยะแล้วหมึกหมด นั่นก็คือถึงเวลาต้องเปลี่ยนตลับหมึก ซึ่งหมึกอิงค์เจ็ทสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ตามห้างร้านต่างๆ โดยต้องซื้อตามรุ่นของเครื่องปริ้นเตอร์นั่นๆ ซึ่ง หมึกอิงค์เจ็ท ก็จะมีหลากหลายยี่ห้อเช่นกัน

     หมึกเลเซอร์ คือหมึกที่ผลิตออกมาใช้ร่วมกับ เครื่องปริ้นเลเซอร์ โดยเครื่องปริ้นรับหน้าที่รับคำสั่งในการพิมพ์งาน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการพิมพ์เร็วกว่า หมึกอิงค์เจ็ท ในแง่ของการใช้งานนั้น หมึกเลเซอร์ เป็นที่ได้รับความนิยมมากกว่า หมึกอิงค์เจ็ท นั่นเพราะว่าความสะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย แต่ ราคาหมึกเลเซอร์ จะแพงกว่า หมึกอิงค์เจ็ท จึงมีผู้คนหันมาใช้ หมึกเทียบเท่า มากขึ้นในราคาที่ถูกกว่า หมึกแท้ อยู่หลายเท่าตัวนั่นเอง ทั้งนี้ หมึกเลเซอร์ ต้องคัดเลือกให้ดี เพราะ ชิ้นส่วนหรืออะไหล่ของเครื่องปริ้นเตอร์นั่นสำคัญมาก หากวัตถุดิบที่นำมาใช้ ไม่ดีหรือไม่ผ่านมาตรฐาน ก็จะส่งผลเสียหายต่อเครื่องปริ้นเตอร์ได้นั่นเอง

หมึกพิมพ์เทียบเท่า CE285A สำหรับเครื่องปริ้นยี่ห้อ HP
ที่มา http://www.zecho-shop.com/black-box-toner-ce285a-for-hp-p1102-p1102w-m1132mfp-m1212nf.html

    และสุดท้าย ผ้าหมึกพิมพ์ แถบผ้าหมึกที่ใช้ในเครื่องพิมพ์แบบกระทบ (impact printer) ผ้าหมึกนี้จะเป็นตัวทำให้ตัวหนังสือชัดหรือจาง ถ้าเมื่อใด ตัวหนังสือที่พิมพ์จาง ลองตรวจสอบดูผ้าหมึกพิมพ์ เพราะผ้าหมึกพิมพ์อาจจะเก่า ให้จัดการเปลี่ยนใหม่
ผ้าหมึกพิมพ์ LQ 800 สำหรับเครื่องปริ้นยีห้อ EPSON
ที่มา http://www.precisionroller.com/catalog-display.php
ทั้งนี้การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ให้ดียังไม่พอ แต่ยังต้องดูเรื่องหมึกพิมพ์ด้วย ซึ่งราคาหมึกพิมพ์ โดยเฉพาะเครื่องปริ้นเลเซอร์ ราคาตลับหมึกค่อนค้างสุงควรเลือกรุ่นที่เหมาะสมกับงานด้วยค่ะ

เลือกซื้อหมึกพิมพ์ได้ที่ zecho-shop.com

มีปัญหาเกี่ยวกับการเลือกซื้อเครื่องปริ้น หรือหมึกพิมพ์ สามารถติดต่อได้ที่ เว็บไซต์ zecho-shop.com หรือ โทร 052-014869 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น