วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

เครื่องปริ้น คือ อะไร

เครื่องปริ้น คือ อะไร


ปัจจุบันเข้าสู่โลกของดิจิตอล อย่างเต็มรูปแบบ บริษัทใหญ่ ๆ พยายามที่จะลดการใช้กระดาษ จึงนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้ในองค์กร อย่างไรก็ตามการลดการใช้กระดาษขององค์กรต่าง ๆ ทำให้ลดการใช้กระดาษไปมากมาย แต่เอกสารบางฉบับจำเป็นที่จะต้องพิมพ์เป็นเอกสารกระดาษอยู่ดี ดังนั้นเครื่องปริ้นเตอร์ (Printer) ยังเป็นที่นิยมในหมู่บริษัท องค์กรต่าง ๆ รวมทั้งในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา อีกด้วย

เครื่องปริ้น (printer) หมายถึง อุปกรณ์เครื่องพิมพ์ที่รับสัญญาณตรงจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อพิมพ์งานออกมาเป็น ข้อความ ภาพ ลงบนกระดาษ หรือวัตถุอื่นในประเภทเดียวกัน เครื่องพิมพ์ที่ใช้ในปัจจุบันมีหลายประเภท เช่น แบบกระทบ (impact printer) ซึ่งจะรวม ถึงแบบจุด(dot matrix) และแบบจาน (daisy wheel) นอกจากนั้น ก็ยังมีแบบไม่กระทบ(non impact printer) ซึ่งแบ่งเป็นแบบฉีดหมึก (ink jet) และเครื่องพิมพ์เลเซอร์ (laser printer) ดู chain printer, character printer, daisy wheel printer,dot matrix printer, dot printer, drum printer, electrothermal printer, high speed printer, impact printer, ink jet printer, laser printer, line printer, nonimpact printer, page printer, stylus printer, thermal printer, wire printer, wheel printer (ที่มา : http://dictionary.sanook.com/search/dict-computer/printer)

เครื่องปริ้น แบ่งออกเป็น 2 ประเภทที่นิยมกัน คือ

  1. เครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser Printer)  คือ เครื่องปริ้นเตอร์ที่ใช้ผงหมึกทำงานร่วมกับแม่เหล็กไฟฟ้า และพลังไฟฟ้าสถิต โดยขับเคลื่อนด้วยลูกกิ้งที่มีพลังงานแม่เหล็ก ซึ่งจะทำหน้าที่ดูดผงหมึกเข้ามาให้ติดกับลูกกลิ้ง จากนั้น ผงหมึก ก็จะถูกรีดให้ติดกับลูกกลิ้งที่มีพลังไฟฟ้าสถิตอยู่ ซึ่งได้รับคลื่นไฟฟ้าจากคอมพิวเตอร์ และจึงให้ลูกกลิ้งรีดผงหมึกติดกับกระดาษ แล้วจึงออกมาเป็นภาพ
    เครื่องปริ้นเลเซอร์

    เครื่องปริ้นเลเซอร์  นิยมใช้มากในสำนักงานต่างๆ โดยเฉพาะออฟฟิศ ธนาคาร บริษัทห้างร้าน ร้านค้าต่างๆ มักใช้เครื่องปริ้นเลเซอร์ นั่นก็เพราะว่าเครื่องปริ้นเลเซอร์ ใช้งานง่าย สะดวก และใช้เวลาพิมพ์รวดเร็ว โดยไม่ต้องรอนาน ต่างจาก เครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท ที่ต้องรอให้แห้ง ไม่สามารถโดนน้ำได้ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่า สำนักงาน ส่วนใหญ่ใช้ เครื่องปริ้นเลเซอร์ นั่นเอง
    ตลับหมึกพิมพ์ สำหรับเครื่องปริ้นเลเซอร์ (Laser Printer)
  2. เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท (Inkjet Printer) แต่เดิมสามารถพิมพ์ได้ 4 สีโดยใช้หมึกเติม แต่ในปัจจุบัน มีเพิ่มเข้ามา 6 สี หรือ 8 สี เพื่อลดปัญหาในการผสมสี แต่จะมี 4 สีเป็นแม่พิมพ์หลัก ซึ่งข้อดีของเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท คือ ภาพที่ออกมากจะสวยงามกว่า เครื่องปริ้นเลเซอร์ ซึ่งจะดูมีความเป็นธรรมชาติ ความคมชัดสูง แต่จะใช้เวลาพิมพ์นานกว่า
    เครื่องปริ้นอิงค์เจ็ท (Inkjet Printer)
     Inkjet Printer เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไป ที่ไม่ใช่ร้านค้า หรือสำนักงาน เพราะการพิมพ์ไม่เยอะ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่ม นักศึกษา นักเรียน วัยเรียน แต่ก็จะมีบริษัทใหญ่บางบริษัทที่ใช้อิงค์เจ็ทเพราะเน้นงานที่มีความสวยงามเป็นหลัก เช่น สตูดิโอ
หมึกน้ำ สำหรับเครื่องปริ้น อิงค์เจ็ท (Inkjet Printer)
สำหรับผู้ที่ต้องการปรึกษาเกี่ยวกับเครื่องปริ้นหมึกพิมพ์

3 ความคิดเห็น: