วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

หมึกพิมพ์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง

หมึกพิมพ์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง



จากบทความก่อนหน้านี้เป็นได้รู้เรื่อง หมึกพิมพ์ ไปพอสมควรแล้ว มาดูว่าหมึกพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องปริ้นเตอร์ในปัจจุบันนี้ สามารถแบบออกเป็นกี่ประเภท และแต่ละประเภทใช้กับงานประเภทใหน มาเริ่มกันดีกว่า
        หมึกพิมพ์สามารถแบบออกตาระบบการพิมพ์ดังนี้

เล็ตเตอร์เพรส (Letterpress)


เล็ตเตอร์เพรส (Letterpress) หรือ ดรายออฟเซต (Dry offset) หมึกพิมพ์ชนิดนี้มีสมบัติเหนียวและความหนืดค่อนข้างสูง การนำไปใช้งานให้ชั้นฟิล์มของหมึกพิมพ์หนา ไม่สามารถรวมตัวกับน้ำได้
Dry offset ที่มา http://aerosollarevista.com/


ออฟเซต (Offset)

ออฟเซต (Offset) หมึกพิมพ์ชนิดนี้แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

          -  หมึกพิมพ์ออฟเซตป้อนม้วน เนื่องจากต้องพิมพ์ด้วยความเร็วสูง หมึกพิมพ์ชนิดนี้จึงออกแบบมาเฉพาะให้มีสมบัติความหนึด ความเหนียวหนืด และสมบัติการรวมตัวกับน้ำของหมึกพิมพ์ ไม่ควรมีค่ามาก

          - หมึกพิมพ์ออฟเซตป้อนแผ่น หมึกพิมพ์ชนิดนี้ส่วนใหญ่ออกแบบมาให้แห้งตัวด้วยวิธีออกซิเดชัน และแห้งตัวดัวยรังสียูวี
ออฟเซต (Offset) ที่มา www.directindustry.com



เฟล็กโซกราฟี (flexography) 

เฟล็กโซกราฟี (flexography) เป็นหมึกพิมพ์เหลวมีความหนืดต่ำที่ออกแบบมาใช้งานให้สามารถแห้งตัวด้วยวิธีการดูดซึมหรือการระเหย แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ หมึกพิมพ์ฐานน้ำ ฐานตัวทำละลายและฐานยูวี
flexography ที่มา http://fsilabel.com/flexographic-printing/

กราเวียร์ (gravure) 

กราเวียร์  (gravure) เป็นหมึกพิมพ์เหลวที่แห้งตัวด้วยการระเหย ในประเทศไทยมีอยู่ 2 ประเภท ได้แก่ หมึกพิมพ์ฐานตัวทำละลาย และฐานน้ำ
กราเวียร์ (Gravure) ที่มา http://www.discoveryflexibles.com


หมึกพิมพ์สกรีนหรือฉลุลายผ้า (screen)

หมึกพิมพ์สกรีนหรือฉลุลายผ้า (screen) ใช้กับเครื่องพิมพ์สกรีนที่มีความคล่องตัวสูง สามารถใช้พิมพ์ลงบนวัสดุใช้พิมพ์ได้หลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระดาษ พลาสติก โลหะ แก้ว หนัง เซรามิก และไม้ รวมทั้งการพิมพ์โปสเตอร์ ป้ายตามท้องถนน บรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติก ขวดแก้ว พิมพ์บนเสื้อยืด เป็นต้น
หมึกพิมพ์สกรีนหรือฉลุลายผ้า (screen)

หมึกพิมพ์พ่นหมึก (inkjet ink)

หมึกพิมพ์พ่นหมึก (inkjet ink) เป็นหมึกเหลวที่สามารถพ่นออกจากท่อพ่นหมึกของเครื่องพิมพ์พ่นหมึก ปัจจุบันเป็นที่นิยมใช้กันตามสำนักงาน บ้าน และแหล่งทำป้ายโฆษณาตามท้องถนน หมึกพิมพ์ชนิดนี้มีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ หมึกฐานน้ำ ฐานตัวทำละลาย และฐานยูวี
หมึกพิมพ์พ่นหมึก (inkjet ink) ที่มา www.zecho-shop.com


หมึกพิมพ์พิเศษ (specialty ink) 

หมึกพิมพ์พิเศษ (specialty ink) ตัวอย่างหมึกพิมพ์ชนิดนี้ได้แก่ หมึกพิมพ์แววโลหะ หมึกพิมพ์แมกเนติก หมึกพิมพ์ป้องกันการปลอมแปลง และหมึกพิมพ์ฉลากพิเศษ เป็นต้น
หมึกพิมพ์พิเศษ
หมึกพิมพ์พิเศษ
สังเกตดูว่า หมึกพิมพ์ใช้กับงานขนาด จนถึงขนาดเล็ก ใช้หมึกพิมพ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะที่เหมาะกับงาน ซึ่งพัสดุของหมึกพิมพ์ก็แตกต่างกันไปด้วย หัวข้อนี้จะเป็นบทความต่อไป ค่ะ

ที่มา http://www.greenplastchem.com


1 ความคิดเห็น: